Độ gương gập điện hay còn được gọi là chế gương gập điện ô tô là việc gắn thêm mô tơ và dùng cụm xương cố định mô tơ bên trong gương để tăng thêm tính tự động cho chiếc gương. Chế gương gập điện ô tô là cách thức không quá khó khăn và cũng không tốn kém nhiều chi phí. Hơn nữa, ngày nay cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta vẫn chưa được hoàn chỉnh, việc chế gương gập điện ô tô sẽ mang đến nhiều lợi ích cho chiếc xe của bạn. Vậy làm sao để chế gương gập điện ô tô? Câu trả lời sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây, cùng tham khảo nhé!
Danh mục bài viết
Độ gương gập điện hay chế gương gập điện ô tô là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google và các trang diễn đàn chia sẻ các thông tin của ô tô. Gương chiếu hậu gập điện là một trong các sản phẩm phụ tùng khá đơn giản và được tài xế ở nước ta ưa chuộng lắp thêm, nhất là trên các mẫu xe đời cũ có sử dụng loại gương cơ, muốn mở hoặc đóng gương thì phải dùng bằng tay nắn chính.
Thực tế, việc chế gương gập điện ô tô có 2 loại chính:
Đối với xe đã có mô tơ, khi tiến hành chế gương gập điện ô tô, chủ xe chỉ cần lắp thêm bộ điều khiển thì sẽ có thể mở đóng gương theo ý muốn. Dĩ nhiên. nếu xe chưa có mô tơ thì cần phải lắp thêm mô tơ điện thì xe mới có khả năng đóng mở gương được.
Để tiến hành đấu dây trước khi chế gương gập điện ô tô, bạn cần lưu ý các điểm sau:
Dây màu đen là BAT – (mát) được nối với sườn xe.
Dây màu xanh lá là BAT + (lửa bình thường trực), khi chế gương gập độ ô tô, dây này gắn cầu chì vào đây và kết nối vào 12v+.
Khi chế gương gập điện ô tô ở khâu nối dây, mạch hoạt động và có điện ra ở 2 cặp mô tơ là dây màu tím và màu cam (trong đó có 1 sợi 0v và 1 sợi 12v)
Sau lưng công tắc on/off có hai sợi nối với mô tơ và có 1 sợi 0V và 1 sợi 12v nếu công tắc on và ngược lại. Sau đó, tiến hành cắt đôi hai sợi đó ra làm 4 sợi : 2 sợi được nối về công tắc và 2 sợi nối về mô tơ.
Tiến hành nối hai sợi tím và cam vào hai sợi vừa cắt ra (lưu ý nối ở đầu về mô tơ , không nối vào công tắc vì nếu như vậy sẽ gây cháy công tắc).
Còn lại hai sợi từ công tắc thì bấm on và đo sợi nào có 12v thì nối với sợi màu vàng trên hộp. Khi nối xong, công tắc zin sẽ hoạt động lại như bình thường, on là gương gập và off là gương xòe.
Đến bước này, chúng ta đã nối đc 5 sợi màu đen, đỏ, cam và tím. Những sợi còn lại là trắng, xanh dương, đỏ và xám. Tiếp tục tiến hành nối dây:
Xanh Dương là sợi điều khiển gập theo lock thì sẽ kết nối với sợi lock
Trắng là sợi điều khiển xòe theo unlock thì kết nối với sợi Unlock
Lưu ý cách tìm lock, unlock như sau :
Dùng đèn thử hay VOM điều được. Cụ thể, trên cách cửa bên tài xế có bộ phận chốt cửa. Ở chỗ để chân nó có 5 sợi dây và chúng ta tiến hành đo ở đó. Lấy đèn thử ấn thử và bấm lock cửa, nếu đèn chớp sáng rồi tắt thì sẽ tìm ra sợi lock cửa, tiến hành câu nó xơi xanh dương Tương tự, bạn tìm sợ unlock và câu nó vào sợi trắng, còn sợi màu đỏ câu vào ACC (mở chìa khóa có 12v) và cắt bỏ sợi xám.
Thực hiện các thao tác trên thì chúng ta đã hoàn thành bước đấu dây trong quá trình chế gương gập điện ô tô rồi!
>>> Xem thêm: 3+ câu hỏi về vấn đề có nên độ gương gập điện và giải pháp.
Để chế gương gập điện ô tô, bạn cần phải thực hiện đúng và đủ các bước thứ tự tiến hành để kết quả cuối cùng được đảm bảo. Cụ thể, đối với xe chưa có mô tơ điện gập gương:
Thông thường, khoảng thời gian tiến hành chế gập gương gập điện ô tô trên những loại xe không có sẵn mô tơ điện diễn ra trong khoảng từ 3 – 4 tiếng. Theo nhiều người có kinh nghiệm về độ xe thì bước 4 (xác định tâm và cố định mô tơ) là công đoạn khó khăn nhất và đòi hỏi độ chính xác rất cao.
Nếu trong quá trình chế gương gập điện ô tô mà xác định sai tâm, mô tơ sẽ quay lệch và dẫn đến gương gập hoặc mở quá hoặc thiếu. Bên cạnh đó, việc cố định gương cũng phải tiến hành một cách cẩn thận và đòi hỏi độ tỉ mỉ cao, nếu không chiếc gương trên xe của bạn sẽ bị lỏng và hoạt động không ổn định, gây bất tiện cho chủ xe.
Lưu ý: Sau khi chế gương gập điện ô tô, bạn không nên gập gương thủ công bằng tay như trước nữa, vì điều này có thể ảnh hưởng đến các bánh răng truyền động và mô tơ điện. Một số trường hợp xấu có thể khiến mô tơ hoặc lẫy bên trong củ gương bị gãy và phải thay thế mô tơ mới rất tốn công sức và thời gian.
Quả thực, đối với những người yêu thích xe hơi, chức năng gập gương chiếu hậu tự động hay còn gọi là gương gập điện đã rất thân quen và không quá xa xỉ. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này Phụ kiện xe hơi Dozy Auto đã giúp ích đối với bạn về việc chế gương gập điện ô tô của mình!